Các website đang hoạt động trên internet thường có nguy cơ đương đầu với những rủi ro tiềm ẩn SPAM của mã độc (malware) hoặc tin tặc (hacker) rình rập nhằm mục đích tấn công website của bạn bằng những công cụ SPAM được lập trình tự động.
Do đó, việc ứng dụng reCAPTCHA vào website giúp hệ thống xác định bạn không phải SPAM mà là người dùng thực sự, từ đó giảm thiểu khả năng bị tấn công mạng tới website của bạn.
reCAPTCHA là gì?
reCAPTCHA được phát triển và cung cấp bởi trường đại học Carnegie Mellon. reCAPTCHA là một công cụ xác thực trên website để đảm bảo rằng website của bạn không bị SPAM. Theo truyền thống reCAPTCHA là một hình ảnh với dòng các chữ khó phân tích bởi một chương trình tự động, người dùng phải nhập lại dòng chữ giống với chữ trên hình ảnh để chứng minh họ không phải là cái máy, ngày nay reCAPTCHA có sự cải tiến hơn giúp bạn xác thực chỉ cần vài click chuột qua đo tiết kiệm thời gian và tiện dụng hơn với người dùng website.
Website: www.google.com/recaptcha
reCAPTCHA hoạt động như thế nào?
Quá trình xác minh của CAPTCHA là quá trình công cụ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để nhận ra hành vi của con người mà các bot không thể theo dõi để thực hiện theo. (Bất kỳ người dùng nào cũng có thể vượt qua các bài kiểm tra này)
Quá trình xác minh của CAPTCHA truyền thống hoạt động bằng cách buộc người dùng giải các bài kiểm tra trước khi cho phép truy cập. Các bài kiểm tra CAPTCHA sử dụng các chữ cái và số ngẫu nhiên, làm cong chúng theo cách mà các chương trình tự động khó có thể dịch được. Trước đây, đây là một phương pháp đủ để ngăn chặn, vì các bot sẽ khó nhận ra những chữ cái hoặc con số bị bóp méo này.
Tuy nhiên, các bot tiên tiến hơn đã được phát triển, với khả năng giải nhanh các CAPTCHA truyền thống với các thuật toán được đào tạo về nhận dạng mẫu. Các CAPTCHA truyền thống sau đó đã được thay thế bằng các bài kiểm tra phức tạp hơn dưới dạng reCAPTCHA v1.
Các bài kiểm tra reCAPTCHA này sử dụng một từ do máy tính tạo ra và văn bản bị bóp méo thông qua hình ảnh từ các cuốn sách cũ hoặc các bài báo. Tuy nhiên, phiên bản này không còn nhiều tác dụng nữa vì nó được cho là quá dễ đối với bot và quá khó đối với người dùng.
reCAPTCHA v2 được ra mắt sau đó, với hy vọng cung cấp các bài kiểm tra phức tạp hơn để ngăn chặn các bot trong khi con người vẫn có thể giải quyết được. Bài kiểm tra reCAPTCHA cập nhật này yêu cầu người dùng chọn hình ảnh phù hợp với chủ đề hoặc chọn hộp bên cạnh văn bản nêu rõ “Tôi không phải là robot”.
reCAPTCHA v3 phiên bản mới nhất, nhằm mục đích tránh làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Phiên bản này giới hạn sự tương tác của người dùng bằng cách tính điểm theo hành vi và lịch sử của người dùng hiện tại. Máy tính sau đó xác định điểm cho người dùng trong một bài kiểm tra sơ bộ.
Như vậy, chủ sở hữu website có ba phản hồi có thể dựa trên điểm số – cấp quyền truy cập, chặn người dùng hoặc triển khai các bài kiểm tra reCAPTCHA v2. Hai bài kiểm tra có sẵn cho phương pháp này là reCAPTCHA hình ảnh và hộp kiểm reCAPTCHA.
Khi nào website cần sử dụng reCAPTCHA?
Việc ứng dụng reCAPTCHA nhằm mục đích tăng tính bảo mật thông tin cho website tránh SPAM nhưng nó cũng gây phiền cho người dùng vì buộc người dùng thật phải xác nhận không phải là robot. Tuy nhiên, reCAPTCHA sẽ rất cần thiết trong một số trường hợp dưới đây để đam bảo website của bạn được an toàn.
Tích hợp reCAPTCHA vào các ứng dụng website sau:
- Form liên hệ trong website giúp tránh spam.
- Form login Admin cho website giúp tránh tấn công brute-force.
- Pop-up hiển thị thu thập thông tin khách hàng, …
Những dạng Website nên sử dụng reCAPTCHA:
- Website kinh doanh thương mại điện tử
- Website bán hàng
- Chạy chương trình khảo sát
- Hệ thống Website có lượng đăng ký lớn như: Gmail, Yahoo,…
- Hệ thống bình luận, liên hệ
Đánh giá Ưu và Nhược điểm của reCAPTCHA?
Sau đây là một số đánh giá về ưu và nhược điểm của việc sử dụng reCAPTCHA trên website của bạn.
Ưu điểm của reCAPTCHA
reCAPTCHA tích cực bảo vệ tính toàn vẹn của website của bạn bằng cách ngăn chặn spam, lạm dụng và đánh cắp dữ liệu từ bot.
Dưới đây là một số đánh giá về ưu điểm của việc sử dụng reCAPTCHA:
- Miễn phí: Mọi người đều có thể sử dụng dịch vụ này hoàn toàn miễn phí.
- Bảo vệ: Bảo vệ các website khỏi spam, gian lận và lạm dụng. Thử nghiệm này là một lớp bảo mật bổ sung rất hiệu quả cho các website có biểu mẫu đăng ký và phần bình luận.
- Nhiều tùy chọn: Có sẵn các loại bài kiểm tra khác nhau để bạn lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.
- Toàn vẹn dữ liệu: Giúp bảo vệ tính toàn vẹn của website của bạn bằng cách tránh các cuộc tấn công có thể lây lan phần mềm độc hại hoặc chuyển hướng khách truy cập của bạn đến các website độc hại.
- Thời gian: Tiết kiệm thời gian bằng cách chỉ cung cấp dịch vụ cho người dùng thực.
- Tương thích: Khi các bot ngày càng trở nên tiên tiến hơn, reCAPTCHA liên tục điều chỉnh các bài kiểm tra của nó bằng cách sử dụng thuật toán máy học (AI). Bằng cách này, các bài kiểm tra reCAPTCHA có thể thích ứng với những gì bot cải tiến.
Nhược điểm của reCAPTCHA
Mặc dù reCAPTCHA có tác dụng có lợi cho website (như liệt kê ưu điểm ở trên), tuy nhiên theo các thông kê thì các thử nghiệm khi cài đặt reCAPTCHA thường xuyên dẫn tới các lỗi website không mong muốn. Sau đây là một số nhược điểm của việc sử dụng reCAPTCHA:
- Kinh nghiệm người quản trị website: Việc kiểm tra làm gián đoạn quá trình người dùng đang cố gắng thực hiện (có thể sẽ xảy ra lỗi không mong muốn), có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng tiêu cực. Thử nghiệm thậm chí có thể khiến khách truy cập từ bỏ website hoàn toàn.
- Hiệu quả: Một số bot có thể đánh lừa một số bài kiểm tra reCAPTCHA phiên bản cũ.
Tổng kết
reCAPTCHA là công cụ miễn phí để phân biệt giữa người dùng là người thật hoặc bot. Có nhiều loại reCAPTCHA, tất cả đều có những cách nhận dạng bot độc đáo.
Người dùng có thể phải xác định một đối tượng cụ thể hiện diện trong hình ảnh đời thực hoặc chọn hộp có nội dung “Tôi không phải là robot” . Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có cả ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng reCAPTCHA trên website của bạn. Kiểm tra sẽ giúp xác định bot, nhưng nó cũng có thể làm gián đoạn trải nghiệm người dùng của khách truy cập.
Qua bài viết này, SHost mong muốn các bạn có cái nhìn tích cực về reCAPTCHA qua đó có thể giúp bảo vệ website của bạn. Chúc may mắn!