Cách SEO website hiệu quả để lên được TOP từ khóa tìm kiếm của Google đang là đề tài nóng hổi trên các cộng đồng mạng hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng SEO website hiệu quả cần đầu tư rất nhiều tiền.
Tuy nhiên, thực tế lại không chứng minh được điều đó, vì rất nhiều SEOer sử dụng các mẹo vẫn có thể đưa website của họ lên TOP Google trong vòng vài tháng, bạn không tin ư? hãy đọc hết bài này, bạn sẽ thấy 10 cách SEO website hiệu quả mà bạn sẽ không ngờ tới.
SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) – Có nghĩa là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (Google, Bing, Yahoo, …).
Kết quả quan trọng nhất của làm SEO là thứ hạng website của bạn đứng thứ hạng bao nhiêu trên công cụ tìm kiếm. Điều này cũng tương tự như việc bạn trưng bày sản phẩm và phải làm sao cho sản phẩm đó ở vị trí nổi bật nhất và dễ dàng thấy nhất để khách hàng nhìn thấy.
10 cách SEO website hiệu quả lên TOP Google
Sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê 10 cách SEO website hiệu quả giúp website của bạn lên được TOP Google đơn gản và tiết kiệm chi phí.
1. Sử dụng Plugin SEO WordPress
Plugin SEO được coi là là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tối ưu SEO website hiệu quả như tối ưu nội dung, hình ảnh, thân thiện với mobile và phân tích hiệu suất tìm kiếm và hành vi người dùng, tối ưu nội dung bài viết với Google.
Nếu bạn đang sử WordPress cho website của mình mà không dùng Plugin SEO chắc chắn là một điều thiệt thòi đối vối bạn.
Tìm hiểu thêm: TOP 10 Plugin SEO WordPress hiệu quả nhất 2021
2. Khai báo website với Google Search Console
Sử dụng Google Search Console là cách mà các SEOer không thể bỏ qua, từ công cụ này bạn có theo dõi được hiệu suất website, báo cáo các link bị lỗi và khai báo Sitemap của bạn lên Google.
Để lấy Sitemap của website, bạn có thể lấy từ Plugin SEO ở cách 1, ngoài ra việc sửa các link hổng rất quan trọng, đảm bảo các kết quả trên Google vẫn được liên kết tới nội dung website bằng cách sử dụng chức năng Redirect (chuyển tiếp liên kết).
3. Sử dụng Google Analytics
Một công cụ khác của Googles sẽ giúp bạn làm chủ việc phân tích website đó là Google Analytics. Công cụ này sẽ cho bạn biết chiến lược SEO của bạn tốt đến đâu bằng cách đưa ra những dữ liệu chuyên sau phân tích từ các truy cập của website của bạn.
4. Đăng các nội dung bổ ích lên website
Đây là cách hổ biến và hiệu quả nhất đối với tất cả các loại website hiện nay.
Bạn thử nghĩ mà xem, nếu website của bạn không cập nhật nội dung hay không bất cứ thông tin nào mới thì Google sẽ dần quên website của bạn mà thôi.
Cho nên, bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung mới, đặc biệt các nội dung này thật sự bổ ích và thu hút người đọc, từ đó website của bạn sẽ nhận hàng nghìn lượt truy cập, đây là điểm mấu chốt cho website của bạn gây ấn tượng với Google.
Để SEO website hiệu quá, bạn nên đăng nội dung mới từ 3 tới 4 bài trên tuần, hoặc nhiều hơn càng tốt nhé.
5. Xác định từ khóa tìm kiếm mục tiêu (Keyword)
Tùy vào mỗi ngành nghề, thể loại website mà bạn chọn những từ khóa mục tiêu chính xác, từ đó giúp website của bạn hướng tới đúng đối tượng tìm kiếm, tránh việc đi lan man từ khóa mục tiêu dẫn tới tốn thời gian và tiền bạc của bạn.
Tuy nhiên thứ hạng các từ khóa sẽ có thể thay đổi liên tục vì các đối thủ khác cũng đang cạnh tranh, để giành vị trí tốt chắc chắn là một điều cực kỳ khó khăn. Đó cũng là lý do bạn nên chọn đúng các từ khóa mục tiêu (Target keyword) như sau:
- Chọn các từ khóa ngách, những từ khóa này ít đối thủ dùng, thông thường sẽ dài hơn vài chữ so với các từ khóa tốt.
- Xác định từ khóa chủ chốt (cốt lỗi), đây là dạng từ khóa mà mọi doanh nghiệp đều muốn hướng tới.
- Xây dựng hệ thống từ khóa phụ để hỗ trợ cho các từ khóa chính, nhằm đưa backlink về trang bán hàng chính của bạn.
Ví dụ: Tại Shost, chúng tôi sử dụng từ khóa bền vững như “WordPress Hosting“, bạn có thể xây dựng các từ khóa phụ xung quanh từ khóa này như “Managed WordPress Hosting“, “WordPress Hosting tốt nhất“.
Về mặt nội dung, bạn cần xây dựng nội dung đi xung quanh những từ khóa này, đặt các Backlink nội bộ tạo chiều sâu cho website của bạn.
Như đề cập ở cách 1, nội dung là yêu tố quyết định của từ khóa mục tiêu của bạn, vì lượng truy cập vào bài viết nhiều thì bài viết của bạn sẽ được đánh giá uy tín và được Google ưu tiên đẩy lên cao.
6. Tối ưu đoạn trích nổi bật (Featured snippet)
Khi bạn đặt câu hỏi trên Google, bạn sẽ thấy 1 kết quả tìm kiếm dưới dạng đoạn trích nổi bật ở đầu trang kết quả tìm kiếm mà trong giới thường gọi là Top #0. Khối đoạn trích nổi bật này bao gồm phần tóm tắt câu trả lời, được trích từ một website, kèm theo liên kết đến trang, tiêu đề và URL trang.
Để Google đánh giá bài viết của bạn nổi bật, bạn cần tối ưu nội dung bài viết của mình có những dạng như sau:
- Tiêu đề chính và tiêu đề phụ.
- Nội dung dạng bảng.
- Nội dung dạng danh sách.
- Các câu hỏi thường gặp Q&A.
- Tạo nội dung hướng tới đoạn trích.
- Phân tích cơ hội của từ khóa tìm kiếm.
Điều quan trọng hơn hết, sau khi website của bạn đã có những nội dung trên, bạn cần theo dõi lượng truy cập và tỷ lệ thoát để điều chỉnh lại nội dung để thu hút người xem hơn.
7. Xây dựng các câu hỏi thường gặp (FAQ)
FAQ (Frequently Asked Questions) là một dạng câu hỏi thường gặp thường đi kèm với các website cung cấp các dịch vụ, tuy nhiên trong bài viết về nội dung chia sẻ vẫn được nhiều tin dùng bởi nội dung của bạn sẽ được truyền tải dễ nhìn nhất tới được dùng, đặc biệt là website của bạn sẽ gây chú ý mạnh trên danh sách các kết quả tìm kiếm.
Hiện nay, trên các website WordPress đã được hỗ trợ tính năng chèn FAQ này vào schema, tôi hay dùng nhất là Rank Math để hỗ trợ chức năng này.
Hướng dẫn tạo FAQ bằng Rank math:
8. Tạo Backlink nội bộ để tăng tương tác
Đây là cách SEO website hiệu quả nhất mà tôi vẫn thường hay dùng, tạo mạng lưới Backlink nội bộ giúp các bài viết trong website của bạn liên kết chặt chẽ với nhau. Ngoài ra người dùng cũng có thể truy cập các bài viết khác từ các Backlink này.
Google luôn đánh giá cao các website có hệ thống Backlink ổn định và chặt chẽ.
Tìm hiểu thêm: Backlink là gì? Vai trò của Backlink trong SEO
9. Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội
Bài viết của bạn hay vẫn chưa đủ nếu người dùng chưa biết tới, mạng xã hội chính là nơi bạn dễ dàng chia sẻ nội dung mà không cần tốn chi phí.
Ngoài ra, mạng xã hội là nơi cho bạn 1 nguồn Backlink cực kỳ chất lượng, bạn dễ dàng nhận thấy điều đó bằng cách truy cập vào facebook mỗi ngày sẽ thấy hàng trăm link bài viết được chia sẻ kèm theo đó là lượt like rất khủng phải không nào.
10. Tăng tốc Website của bạn
Hơn ai hết, bạn cũng biết rằng, ngoài chính sách bán hàng hấp dẫn ra thì việc tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thuận lợi khi website của bạn có thời gian tải nhanh hơn là các đối thủ khác, vậy thì việc đầu tư cho website của mình tải thật nhanh là việc rất khôn ngoan phải không nào.
Chưa hết, Công cụ tìm kiếm chỉ quét trong thời gian ngắn để thu thập kết quả. Nếu website của bạn không tải trong thời gian ngắn đó, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.
Công cụ tìm kiếm cần đảm bảo độ uy tín cho nên họ sẽ đánh giá thấp các website tải chậm đang ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng.
Tìm hiểu thêm: Top 7 cách để tăng tốc WordPress đơn giản nhất 2021
Tổng kết
Trên đây là 1 cách giúp bạn SEO website hiệu quả mà dễ sử dụng nhất, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều cách khác với độ phức tạp và tinh vi của các SEOer, nhưng mình tin chắc chỉ với 10 cách này bạn cũng đủ chiến đấu lâu dài.
Tóm lại, việc SEO website là điều cần thiết, giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo, nhanh chóng đưa thương hiệu tới khách hàng nhất.
Cuối cùng, chúng tôi hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để SEO website hiệu quả.