Đa số người dùng ngày nay còn cho rằng, chỉ cần xây dựng lên một website mà không cần xây dựng Backlink cũng đủ để đọc giả có thể tự tìm kiếm và truy cập. Nhưng, các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… lại không cho rằng như vậy.
Để website của bạn được nhiều người biết tới sẽ có 2 cách, truyền thông miệng và trực tuyến, trực tuyến sẽ thông qua 2 kênh là quảng cáo hiển thị và SEO từ khóa tìm kiếm.
Nhiều SEOer cho rằng, SEO website giống như PR ca sỹ, diễn viên trong Showbiz, mình cho vậy cũng hợp lý, vì sao ak? đơn giản là bạn phải truyền thông đại chúng trên các phương tiện như Google, Bing,… làm sao cho họ thấy bạn đang dần nổi tiếng với các giá trị của bạn mang lại cho cộng đồng. Để làm được điều này, ngoài quảng cáo ra bạn còn có nhiều thủ thuật khác như: Đăng nội dung bổ ích, Website chuẩn SEO, xây dựng hệ thống website vệ tinh và Backlink là yếu tố luôn có trong các thủ thuật này, nó tạo cho website của bạn nội lực để phát triển về sau.
Backlink là gì?
Backlink được hiểu là thuật ngữ chỉ những liên kết được trả về từ mạng lưới website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình. Trong SEO, Backlink là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao.
Ngoài ra, để xây dựng Backlink thì bạn cần làm rõ các khái niệm như sau:
- Anchor text: Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi bất cứ ai click và anchor text sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Các anchor text này sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
- Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.
- Dofollow link: Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
- Nofollow link: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi (không hỗ trợ cho việc SEO).
- Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
- Low-quality link: Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là Backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!
Backlink tác động như thế nào tới SEO?
Sau khi tìm hiểu khái niệm về Backlink, có lẽ bạn cũng phần nào đoán ra được vai trò của Backlink trong SEO rồi đúng không. sau đây là liệt kê về chức năng của Backlink sẽ hữu ích như thế nào tới SEO.
1. Cải thiện thứ hạng của website
Mỗi Backlink giống như một phiếu bầu giúp website của bạn gia tăng độ uy tín đối với Google. Nó đóng vai điều hướng người dùng ghé thăm website theo một mục đích nhất định nào đó. Từ đó giúp cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.
2. Giúp website Index nhanh hơn
Backlink giúp cho các trình thu thập thông tin dễ dàng tìm thấy các trang của website bạn một cách hiệu quả. Đây cũng chính là một yếu tố tác động tích cực đến thứ hạng từ khóa của bạn.
Đối với website mới xây dựng, Backlink còn giúp cho website của bạn được các trình thu thập thông tin phát hiện và index nhanh hơn. Không những giúp gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm được đề xuất mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng.
3. Tăng lượng truy cập từ Backlink
Một trong những lợi ích khác mà Backlink mang đến cho website bạn đó là kéo đọc giả truy cập vào website của bạn mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm (được gọi là nguồn Referral Traffic).
Cách tạo Backlink hiệu quả
Xây dựng Backlink đặc biệt quan trọng, có rất nhiều cách để bạn tạo ra Backlink chất lượng trong đó các cách như sau mà tôi đã áp dụng đạt hiệu quả cao:
1. Trao đổi Backlink
Trao đổi Backlink với nhiều website khác là cách tạo ra hệ thống Backlink mà các SEOer hiện nay hay sử dụng nhất. Trao đổi liên kết có 2 cách: trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Nhưng trong đó, cách trao đổi 2 chiều dường như không đem lại hiệu quả đáng kể mà còn có nguy cơ bị Google đánh giá thấp. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn.
Ví dụ: Trao đổi liên kết chéo: Bạn có site 1, 2, 3 và 4. Bạn cần Backlink cho 1 là chính thì mô hình trao đổi sẽ như sau: 1 => 2 => 3 => 4 => 1
2. Chia sẻ lên các trang mạng xã hội
Mạng xã hội sẽ là công cụ hỗ trợ xây dựng Backlink miễn phí khá an toàn và mang lại hiệu quả cao.
Sau khi đăng bài bạn nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như Facebook, Tweet, Instagram,… Bạn có thể lặp lại hành động này với càng nhiều trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Với các hành động like, click xem và bình luận… của người dùng trên mạng xã hội sẽ góp phần giúp website của bạn được Google index nhanh hơn.
3. Backlink từ trang báo mạng
Đây là cách chèn link từ các trang báo mạng lớn. Vì các trang báo thường có lượng truy cập rất nhiều, chỉ số PR cũng nên website của bạn cũng được “hưởng ké” nhiều người biết đến và độ PR được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, với cách làm này bạn sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài trên báo.
4. Chữ ký trên diễn đàn – Email
Đây là cách chèn Backlink dễ dùng nhất, bạn chỉ cần thêm đường dẫn vào chữ ký trên các tài khoản diễn đàn hoặc chữ ký Email.
Đối với chữ ký trên các diễn đàn thì bạn cần đăng nội dung liên tục, hoặc bình luận để chữ ký của mình hiển thị thường xuyên, việc này đòi hỏi bạn phải tạo ra content liên tục.
5. Cross Link
Cross Link là xây dựng nhiều site vệ tinh có cùng chủ đề với website chính. Sau đó, bạn sẽ đặt Backlink từ các website vệ tinh này trỏ link về website chính. Những Backlink được xây dựng theo cách này rất hiệu quả, chủ động và linh hoạt theo đúng điều hướng bạn mong muốn.
6. Linkbait
Đây được xem là một cách xây dựng Backlink đỉnh cao nhất. Bởi với cách làm này bạn cần xây dựng được những nội dung độc đáo và mang tính viral cao để người đọc cảm thấy hấp dẫn sau đó share bài viết của bạn. Nếu hiệu ứng tốt, bạn có thể tạo ra hàng trăm ngàn Backlink trỏ về website chính luôn nhé! Đây là cách làm mà nhiều SEOer đang hướng tới để duy trì thứ hạng bền vững thông qua việc củng cố uy tín của website trong mắt của Google.
Tổng kết
Các các cách tạo Backlink trên, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn việc xây dựng cho mình mạng lưới Backlink hiệu quả và bền vững. Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng thì có thể dùng cách trao đổi link hoặc chia sẻ lên mạng xã hội, tuy nhiên để bền vững hơn bản nên dùng tất cả các cách kèm theo đó là chú trong xây dựng Backlink theo kiểu Linkbait.
Bạn cần hỗ trợ WordPress?
Các chuyên gia WordPress của SHost luôn sẵn sàng hỗ trợ giải quyết các vấn đề về WordPress - dù lớn hay nhỏ và liên tục 24/7.
Xem bảng giá